Welcome To VERIG™ Portal
0869981699 support@verig.vn

4 thách thức cho hàng nông sản Việt khi “bước chân” vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, để “bước chân” vào thị trường Anh, hàng nông sản Việt Nam còn gặp phải rất nhiều rào cản, trong đó có 4 rào cản lớn cần phải vượt qua:

4 thách thức cho hàng nông sản Việt khi "bước chân" vào thị trường Anh

Yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn Anh và thị hiếu khách hàng khắt khe

Mặc dù là thị trường vô cùng tiềm năng đối với các sản phẩm hàng nông sản Việt nam. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh này nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng theo tiêu chuẩn Anh và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh. Các sản phẩm hàng nông sản Việt nam có thể tiếp cận thị trường Anh chỉ khi thực hành sản xuất theo Global GAP hay Euro GAP và các áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO.

Thị trường có sức cạnh tranh lớn

Với sản lượng nhập khẩu vô cùng lớn, Anh đang trở thành thị trường vô cùng tiềm năng cho các quốc gia xuất khẩu hàng nông sản thế giới.  UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ nhưng cơ hội không chờ đợi ai và có thể không kéo dài vì Anh sẽ gia nhập CPTPP trong tương lai không xa và đang tích cực theo đuổi các FTA song phương với các đối tác thương mại lớn. Do đó, nếu các doanh nghiệp, tổ chức nông sản trong nước không nhanh tay nắm bắt thị trường này thì sớm thì sẽ mất đi những cơ hội rất lớn cho hàng hóa của mình.

Khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng

4 thách thức cho hàng nông sản Việt khi "bước chân" vào thị trường Anh

Doanh nghiệp Việt Nam phải có khả năng đảm bảo nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để phát triển quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác của Anh. Trong khi đó, hiện nay có rất ít doanh nghiệp có thể sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP hay Euro GAP hay quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO. Đây cũng là vấn đề lớn mà hiệp hội hàng nông sản và các doanh nghiệp hàng nông sản trong nước cần phải chu ý.

Thách thức về khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp với hiệp định FTA

Mặc dù hiệp định FTA đã được triển khai mạnh mẽ đến các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SME vẫn còn khá bối rối trong việc nắm bắt cơ hội từ các thị trường Châu Âu. Đây cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục để tiếp cận cho mình một thị trường mới với nhiều tiềm năng phát triển hơn.

Với chia sẻ về 4 thách thức cho hàng nông sản Việt khi “bước chân” vào thị trường Anh mà Verig chia sẻ trên đây, hi vọng bạn đọc có thể nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và tiềm năng làm giàu của mình với thị trường đầy tiềm năng từ Châu Âu này.